ตลาดธุรกิจน้ำดื่ม ตลาดธุรกิจน้ำดื่ม ความต้องการในการบริโภคน้ำดื่ม เพิ่มขึ้นตามจำนวนประชากรและรายได้ของครัวเรือนส่งผลให้ผู้ประกอบการรายใหม่ๆ มองเห็นโอกาสทางการตลาด จึงเข้าสู่
ธุรกิจน้ำดื่มเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายเล็กๆ ในช่วงเวลาที่ผ่านมาอุตสาหกรรมการผลิตน้ำดื่มขยายตัวค่อนข้างสูง ส่งผลให้ผู้ทำธุรกิจนี้ ต้องประสบกับภาวะแข่งขันที่ค่อนข้างสูง ผู้ทำธุรกิจจึงจำเป็นต้องศึกษาถึงสภาพความเป็นไปของตลาด เพื่อการวางแผนในการทำตลาดที่ดี
ภาพรวมตลาด ธุรกิจน้ำดื่มมีมูลค่าตลาดสูงถึงหลายพันล้านบาทต่อปี และมีผู้ประกอบการทั้งรายเล็กและรายใหญ่รวมกันมากกว่า 2,000 รายในปัจจุบัน
ธุรกิจผลิตน้ำดื่มมีแนวโน้มที่จะขยายตัวอีกมากและมาจากหลายปัจจัยด้วยกัน เช่น ปัญหาความเสื่อมโทรมของแหล่งน้ำธรรมชาติตามพัฒนาการของเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม เมื่อก่อนแหล่งน้ำต่างๆ สามารถน้ำมาใช้เพื่ออุปโภคและบริโภคได้ แต่ปัจจุบันมลภาวะจากแหล่งต่างๆ เช่น โรงงานอุตสาหกรรม และรถยนต์ ทำให้แหล่งน้ำมีภาวะปนเปื้อน รวมถึงจำนวนประชากรมีความห่วงใยในสุขภาพเพิ่มมากขึ้น ทำให้ความต้องการน้ำดื่มสะอาดเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย มีผู้สนใจเข้ามาประกอบธุรกิจนี้ สูงถึงร้อยละ 20-30 ต่อปี
กลุ่มลูกค้าตามประเภทผลิตภัณฑ์น้ำดื่มน้ำดื่มบรรจุขวด ได้รับความนิยมจากกลุ่มลูกค้า ซื้อปลีกเป็นส่วนใหญ่ น้ำดื่มบรรจุขวดจะสามารถจำหน่ายได้ดีในร้านค้าปลีก หากผู้ประกอบการสามารถนำ
ผลิตภัณฑ์น้ำดื่มบรรจุขวดวางจำหน่ายได้ตามร้านค้าปลีกก็จะมียอดการขายที่ดี นอกจากร้านค้าปลีกแล้วน้ำดื่มบรรจุขวดจะสามารถจำหน่ายได้ดีในร้านที่จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่
น้ำดื่มบรรจุถัง ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะเป็นภาคครัวเรือนเนื่องจากมีราคาที่ถูกกว่าน้ำดื่มบรรจุขวดเมื่อเทียบจากปริมาณ และมักผูกขาดการซื้อจากผู้ค้าส่งที่มีบริการจัดส่งให้ถึงครัวเรือน การจะชิงส่วนแบ่งตลาดน้ำดื่มบรรจุถัง ต้องอาศัยความเหนือกว่าของผลิตภัณฑ์ การบริการที่ดีกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งราคาที่ถูกกว่า รวมตลอดถึงการหาช่องทางการจัดจำหน่ายใหม่ๆ และสร้างกิจกรรมการส่งเสริมการขายเพิ่มมากขึ้น
สภาพการแข่งขันในตลาดผู้ประกอบการรายเล็กจะมีความเสียเปรียบผู้ประกอบการรายใหญ่ค่อนข้างมาก เนื่องจากผู้ประกอบการรายใหญ่จะมีผลิตภัณฑ์น้ำดื่มหลายประเภทออกจำหน่ายเป็นทางเลือกให้แก่ลูกค้า และภาพลักษณ์ของแบรนด์สินค้า ที่ทุ่มงบประมาณไปกับการโปรโมตสินค้าค่อนข้างมาก เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคมากกว่า อย่างไรก็ตามการจำหน่ายสินค้ายังไม่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคภาคครัวเรือนได้อย่างเฉพาะเจาะจง และราคาก็ไม่สามารถจำหน่ายในราคาที่ถูกได้ เนื่องจากมีต้นทุนการส่งเสริมการขายที่สูงและต้องรักษาระดับคุณภาพของแบรนด์สินค้า ผู้ประกอบการรายเล็กยังสามารถที่จะทำตลาดโดยใช้การแข็งขันด้านราคาได้ เข้าถึงลูกค้าภาคครัวเรือนแบบเฉพาะเจาะจง
ตลาดธุรกิจน้ำดื่ม ยังจะมีการขยายตัวได้อีกมากตามการเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากร และยังมีช่องว่างทางการตลาดที่ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงได้ ยังไม่สายหากผู้สนใจที่จะเริ่มต้นลงทุนประกอบ
ธุรกิจน้ำดื่ม และสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักต่อไป
เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง :
http://tw-water003.lnwshop.com/article/8/Tags : ตลาดธุรกิจน้ำดื่ม,ผลิดน้ำดื่ม,โรงงานผลิดน้ำดื่ม